วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เหตุผลเชิงพื้นที่ - ชั่วคราว ( spatial temporal )


- ชั่วคราวเหตุผลเชิงพื้นที่ทางจิตวิทยา

- ชั่วคราวเหตุผลเชิงพื้นที่เป็นตัวชี้วัดความสามารถใน รูปแบบเชิงพื้นที่ และจิตใจพวกเขาไปจัดการกับลำดับเวลาสั่งของการแปลงเชิงพื้นที่
ความสามารถนี้มีความสำคัญสำหรับการสร้างและ conceptualizing การแก้ไขปัญหาที่มีหลายขั้นตอนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวเป็น สถาปัตยกรรม , วิศวกรรม , วิทยาศาสตร์ , คณิตศาสตร์ , ศิลปะ , เกมส์, และชีวิตประจำวัน


- ชั่วคราวเหตุผลเชิงพื้นที่ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์

- ชั่วคราวเหตุผลเชิงพื้นที่มีการศึกษายังอยู่ใน สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ . โดยมีจุดมุ่งหมายที่อธิบายความรู้พื้นฐานความรู้สึก - common ที่มุมมองของมนุษย์ของเราในความเป็นจริงทางกายภาพเป็นไปตาม Methodologically, คุณภาพ ข้อ จำกัด calculi จำกัด ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ที่อุดมไปด้วยคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกิจการชั่วคราวหรือพื้นที่ดังกล่าวว่าลักษณะเฉพาะของทฤษฎีเหล่านี้สามารถรักษาได้ภายในdecidable เศษง่าย - คุณภาพ (ที่ไม่ใช่ ตัวชี้วัด ภาษา) ขัดหรือทางทฤษฎีทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับพื้นที่และเวลา calculi ข้อ จำกัด ที่อนุญาตให้มีการใช้เหตุผลเชิงคุณภาพราคาไม่แพงมากเกี่ยวกับกิจการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่และเวลา ด้วยเหตุนี้การแสดงออก จำกัด calculi การกระทำตามแบบการแสดงคุณภาพที่ได้รับประโยชน์หากงานเหตุผลดังกล่าวจะต้องมีการบูรณาการในการใช้งาน ตัวอย่างเช่นบางนิ่วเหล่านี้อาจจะดำเนินการในการจัดการเชิงพื้นที่ GIS แบบสอบถามได้อย่างมีประสิทธิภาพและบางส่วนอาจจะใช้สำหรับการนำทางและการติดต่อสื่อสารกับโทรศัพท์มือถือ หุ่นยนต์ .
ตัวอย่างของ calculi ชั่วคราวรวมที่เรียกว่า พีชคณิตจุด , อัลเลนช่วงพีชคณิต และคนร้ายของ - ช่วงแคลคูลัสจุด . ที่โดดเด่นที่สุด calculi เชิงพื้นที่เป็น นิ่ว mereotopological , Frank 's แคลคูลัสทิศทางสำคัญ, Freksa ของแคลคูลัสข้ามคู่ Egenhofer และ Franzosa ของ 4 -- และ - calculi สี่แยก 9 , Ligozat ของ - flop พลิกแคลคูลัส และต่างๆ calculi การเชื่อมต่อภูมิภาค (RCC) เมื่อเร็ว ๆ นี้ calculi spatiotemporal ได้รับการออกแบบ ตัวอย่างเช่น Spatiotemporal ข้อ จำกัด แคลคูลัส (STCC) โดย Gerevini และ Nebel รวมช่วงพีชคณิตของอัลเลนกับ RCC - 8 นอกจากนี้ คุณภาพเส้นโคจรแคลคูลัส(QTC) ช่วยให้เหตุผลเกี่ยวกับการย้ายวัตถุ
ส่วนใหญ่ของนิ่วเหล่านี้สามารถเป็นทางการเป็นนามธรรม algebras ความสัมพันธ์ เช่นว่าเหตุผลสามารถดำเนินการได้ในระดับสัญลักษณ์ สำหรับโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ของ เครือข่ายข้อ จำกัด , - ขั้นตอนวิธีการสอดคล้องเส้นทาง นี้เป็นเครื่องมือสำคัญ


ภาพรวมของคุณภาพเชิงพื้นที่และเวลา calculi

แคลคูลัส↓ประเภท↓โดเมน↓Arity ของความสัมพันธ์ของฐาน↓№ของความสัมพันธ์ของฐาน↓วิธีเรียงสับเปลี่ยนของความสัมพันธ์ของฐานมีความสัมพันธ์กับฐาน↓ตารางองค์ประกอบได้รับการพิสูจน์↓พีชคณิตแคลคูลัสเป็นความสัมพันธ์↓แคลคูลัสเป็นพีชคณิตกึ่ง associative↓แคลคูลัสเป็นพีชคณิตสัมพันธ์อย่างอ่อน↓แคลคูลัสเป็นพีชคณิตที่ไม่ associative↓ความซับซ้อนของ ปัญหาความสอดคล้องกันสำหรับเครือข่ายอะตอม↓ความซับซ้อนของปัญหาความสอดคล้องกันสำหรับเครือข่ายโดยพลการ↓ปิด - ตัดสินใจที่สอดคล้องสำหรับเครือข่ายอะตอม↓ชนิดขององค์ประกอบ↓ส่วนย่อยว่าง่าย↓
พีชคณิตช่วงชั่วขณะเซกเมนต์สาย 1D213ใช่ใช่ใช่ใช่ใช่ใช่PNP - ยากใช่แข็งแรงORDHorn
INDUชั่วขณะเซกเมนต์สาย 1D ขนาด ×225ไม่มีNP - สมบูรณ์ไม่มีอ่อนแอ
แคลคูลัสประเภทโดเมนArity ของความสัมพันธ์ของฐาน№ของความสัมพันธ์ของฐานวิธีเรียงสับเปลี่ยนของความสัมพันธ์ของฐานมีความสัมพันธ์กับฐานตารางองค์ประกอบได้รับการพิสูจน์พีชคณิตแคลคูลัสเป็นความสัมพันธ์แคลคูลัสเป็นพีชคณิตกึ่ง associativeแคลคูลัสเป็นพีชคณิตสัมพันธ์อย่างอ่อนแคลคูลัสเป็นพีชคณิตที่ไม่ associativeความซับซ้อนของ ปัญหาความสอดคล้องกันสำหรับเครือข่ายอะตอมความซับซ้อนของปัญหาความสอดคล้องกันสำหรับเครือข่ายโดยพลการปิด - ตัดสินใจที่สอดคล้องสำหรับเครือข่ายอะตอมชนิดขององค์ประกอบส่วนย่อยว่าง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น