วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปฏิสัมพันธ์เชิงพื้นที่

ปฏิสัมพันธ์เชิงพื้นที่เกิดจากการไหลของผลิตภัณฑ์, คน, บริการหรือข้อมูลในสถานที่ในการตอบสนองต่อการจัดหาและความต้องการของท้องถิ่น
มันเป็นอุปทานการขนส่งและความสัมพันธ์กับความต้องการที่มักจะแสดงเหนือพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ทางพื้นที่มักจะมีความหลากหลายของการเคลื่อนไหวเช่นการเดินทางย้ายถิ่น, การส่งข้อมูล, การเดินทางไปทำงานหรือช้อปปิ้ง, กิจกรรมค้าปลีกหรือการกระจายสินค้า
Edward Ullman, บางทีภูมิศาสตร์การขนส่งชั้นนำของศตวรรษที่ยี่สิบ, addressed มากขึ้นอย่างเป็นทางการปฏิสัมพันธ์เป็น complementarity (ต่ำกว่าส่วนเกินทุนหรือสินค้าที่ดีในที่เดียวและในอื่น), การโอน (เป็นไปได้ของการขนส่งของดีหรือผลิตภัณฑ์ที่มีค่าใช้จ่าย ว่าตลาดจะแบก), และการขาดโอกาสในการแทรกแซง (ในกรณีที่สินค้าที่ดีหรือที่คล้ายกันซึ่งไม่สามารถใช้ได้ในระยะทางใกล้)
Complementarity
ปัจจัยแรกที่จำเป็นสำหรับการโต้ตอบที่จะก้าวเป็น complementarity เพื่อให้การค้าที่จะใช้สถานที่ที่จะต้องมีส่วนเกินของสินค้าที่ต้องการในพื้นที่และการขาดแคลนหรือความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกับที่ในพื้นที่อื่น
มากขึ้นระยะทางระหว่างจุดเริ่มต้นการเดินทางและการเดินทางปลายทาง, ความน่าจะเป็นน้อยลงของการเดินทางที่เกิดขึ้นและความถี่ในการเดินทางลดลง ตัวอย่างของ complementarity จะเป็นไปได้ว่าคุณจะอยู่ในซานฟรานซิส, แคลิฟอร์เนียและอยากไปดิสนีย์แลนด์สำหรับวันหยุดพักผ่อนซึ่งตั้งอยู่ในอนาไฮม์ใกล้ Los Angeles, California ในตัวอย่างนี้ผลิตภัณฑ์ดิสนีย์แลนด์เป็นสวนสนุกปลายทางที่ San Francisco มีสองสวนสนุกในภูมิภาค แต่ไม่มีสวนสนุกปลายทาง
การโอน
ปัจจัยที่สองที่จำเป็นสำหรับการโต้ตอบที่จะก้าวเป็นโอน ในบางกรณีก็เป็นเพียงการไม่เป็นไปได้ในการขนส่งสินค้าบางอย่าง (หรือคน) ระยะทางที่ดีมากเพราะค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับราคาของผลิตภัณฑ์
ในกรณีอื่น ๆ ทั้งหมดที่ค่าใช้จ่ายในการขนส่งจะไม่ออกจากสอดคล้องกับราคาที่เรากล่าวว่าผลิตภัณฑ์สามารถโอนหรือการโอนที่มีอยู่
การเดินทางของเราด้วยการใช้ตัวอย่างดิสนีย์แลนด์เราจำเป็นต้องทราบจำนวนผู้ที่จะไปและระยะเวลาที่เราต้องทำเที่ยว (ระยะเวลาการเดินทางและเวลาที่ปลายทาง) ถ้ามีเพียงคนคนหนึ่งที่เดินทางไปดิสนีย์แลนด์และพวกเขาต้องการที่จะเดินทางในวันเดียวกันจากนั้นบินอาจมีตัวเลือกที่สมจริงที่สุดของการโอนที่ประมาณ $ 250 round - trip; แต่มันเป็นตัวเลือกที่มีราคาแพงมากที่สุดในต่อคนตามเกณฑ์
หากจำนวนเล็ก ๆ ของคนเดินทางและสามวันเป็นใช้ได้สำหรับการเดินทาง (สองวันสำหรับการเดินทางและวันหนึ่งที่สวน) แล้วขับรถลงในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถเช่าหรือการรถไฟอาจเป็นตัวเลือกที่เป็นจริง . บริการรถเช่าจะประมาณ $ 100 สำหรับค่าเช่าวันสาม (กับการถึงหกคนในรถ) น้ำมันไม่รวมหรือประมาณ $ 120 ไปกลับต่อคนการรถไฟ (คือทั้ง Amtrak 's Coast Starlight หรือเส้นทาง San Joaquin) . หากมีการเดินทางร่วมกับกลุ่มใหญ่ของคน (สมมติว่า 50 คนหรือดังนั้น) ก็อาจทำให้รู้สึกถึงเหมารถบัสซึ่งจะมีต้นทุนประมาณ 2,500 $ หรือประมาณ $ 50 ต่อคน
ในฐานะหนึ่งจะเห็นว่าการโอนสามารถทำได้โดยหนึ่งในโหมดที่แตกต่างกันของการขนส่งขึ้นอยู่กับจำนวนคน, ระยะทาง, ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการขนส่งแต่ละบุคคลและเวลาที่สามารถใช้ได้สำหรับการเดินทาง
การขาดการแทรกแซงโอกาส
ปัจจัยที่สามที่จำเป็นสำหรับการปฏิสัมพันธ์จะเกิดขึ้นคือการขาดหรือการขาดโอกาสในการแทรกแซง อาจมีสถานการณ์ที่ complementarity อยู่ระหว่างพื้นที่ที่มีความต้องการสูงสำหรับผลิตภัณฑ์และหลายพื้นที่กับอุปทานของสินค้าชนิดเดียวกันที่เกินความต้องการของท้องถิ่น
ในกรณีนี้เป็นบริเวณที่ไม่น่าจะเป็นครั้งแรกกับการค้ากับซัพพลายเออร์ทั้งสาม แต่จะแทนการค้ากับซัพพลายเออร์ที่ใกล้เคียงที่สุดหรือค่าใช้จ่ายอย่างน้อย ในตัวอย่างของเราในการเดินทางไปยังดิสนีย์แลนด์,"มีที่จอดปลายทางอื่น ๆ ของชุดรูปแบบเหมือนดิสนีย์แลนด์ให้โอกาสแทรกแซงระหว่าง San Francisco และ Los Angeles? คำตอบที่ชัดเจนจะเป็น"no." อย่างไรก็ตามหากคำถามคือ"มีผู้ใดสวนสนุกอื่น ๆ ในภูมิภาคและระหว่าง San Francisco Los Angeles ที่อาจได้รับโอกาสแทรกแซงที่อาจเกิดขึ้น"แล้วคำตอบจะเป็น"ใช่"ตั้งแต่ Great America (Santa Clara, California), Magic Mountain (Santa Clarita, California) และ Knott 's Berry Farm (Buena Park, California) มีทั้งหมดสวนสนุกระดับภูมิภาคตั้งอยู่ระหว่าง San Francisco และอนาไฮม์
ที่คุณสามารถดูจากตัวอย่างนี้มีหลายปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อ complementarity, การโอน, และการขาดโอกาสในการแทรกแซง มีตัวอย่างอื่น ๆ อีกมากมายของแนวคิดเหล่านี้ในชีวิตประจำวันของเราเมื่อมันมาถึงการวางแผนการพักผ่อนของคุณให้ดูรถไฟขนส่งม้วนผ่านเมืองหรือพื้นที่ใกล้เคียงของคุณให้เห็นรถบรรทุกบนทางหลวงหรือเมื่อคุณเรือแพกเกจต่างประเทศ
Brett J. ลูคัสจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอนกับ BS ในภูมิศาสตร์และ California State University East Bay, Hayward กับ MA ในการขนส่งทางภูมิศาสตร์และขณะนี้ผู้วางแผนเมืองสำหรับ Vancouver, Washington (USA) Brett พัฒนาสนใจอย่างแรงกล้าในรถไฟในวัยหนุ่มสาวซึ่งนำเขาไปพบกับสมบัติที่ซ่อนของแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น